สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ได้เผยแพร่ Journal of ASEAN PLUS+ Studies Volume 3, No. 2 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2565) ฉบับล่าสุด มุ่งเน้นนโยบายของรัฐ แนวปฏิบัติทางธุรกิจ การพัฒนาวัฒนธรรมในอาเซียนและพันธมิตร เช่น ประเทศต่าง ๆ ในเอเชียแปซิฟิก โดย Prof. Dr. Tang Zhimin ผู้อำนวยการ ศูนย์อาเซียน-จีนศึกษา สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (CASPIM) และหัวหน้าบรรณาธิการวารสารกล่าวถึงประเด็น
ในเดือนสุดท้ายของปี 2022 จีนประกาศยุติการควบคุมโควิดเร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งยังเป็นช่วงที่ใช้นโยบาย Zero COVID อย่างเข้มงวดและมีการล็อกดาวน์บ่อยครั้ง ดังนั้นจึงมีการจับตาดูจีนถึงความเป็นไปได้ที่จะหวนกลับไปสู่ยุคก่อนการประกาศยุติการควบคุมโควิด ด้านคุณวรุณพร สุวรรณธานินทร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ นำเสนอมุมมองทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ Closed-Door เป็นนโยบายของราชวงศ์ชิง ด้วยการวิเคราะห์นโยบายที่ก่อให้เกิดผลและการดำเนินการที่ส่งผลกระทบทางการเมือง เศรษฐกิจ และบทเรียนสำหรับประเทศจีนในปัจจุบัน
โควิด-19 ยังก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขององค์กรด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตและการทำงานที่แปลกใหม่ คุณ Kyoko Kato จาก Shibaura Institute of Technology (SIT) ประเทศญี่ปุ่น ศึกษาผลกระทบของ Work-From-Home (WFH) ภายใต้โควิด-19 และการเปลี่ยนแปลงทัศนคติต่อ Work-Life-Balance (WLB) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับคนงานชายชาวญี่ปุ่นกลุ่มหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม การระบาดใหญ่ของโควิดสร้างโอกาสใหม่ให้กับวงการบันเทิงเช่นกัน คุณดนัย ตันมี และคณะ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้าร่วมโครงการ “Video Streaming in Thailand” เพื่อศึกษากิจกรรมของ Generation Z ในช่วงที่เกิดการระบาดโควิด การรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการรับรู้ถึงแบรนด์ คุณภาพ ความยุติธรรมด้านราคา และความตั้งใจในการสมัครสมาชิก
ส่วนการประชุมเอเปคปี 2565 ที่กรุงเทพมหานครที่ผ่านมา ทำให้นานาชาติเห็นถึงโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy: BCG) ของประเทศไทย ซึ่งคุณกฤษณะ หลักคงคา มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้นำเสนอรายงานเรื่อง “Green Marketing in ASEAN” ที่กล่าวถึง บริบททางเศรษฐกิจ การเมือง กฎหมาย เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมสำหรับตลาดสีเขียวในอาเซียน และเสนอแนะกลยุทธ์การตลาดเชิงนิเวศ (eco-marketing) และผลิตภัณฑ์สีเขียว
รวมถึงการรวมตัวทางเศรษฐกิจและการแลกเปลี่ยนข้ามวัฒนธรรมในกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศต่าง ๆ ยังส่งผลต่อส่วนประสมทางการตลาด (marketing mix) สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคอีกด้วย คุณพิฑูรย์ ธนบดีกิจ และอื่น ๆ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบบทบาทของ “กระแสเกาหลี” ต่อการบริโภคอาหารเกาหลีในประเทศไทย ขณะที่คุณเจตนา เชย และคุณสุนิดา พิริยะภาดา สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ค้นพบอิทธิพลของการโฆษณาโดยใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ (Influence of Celebrity Endorsement) ต่อความต้องการซื้อสมาร์ทวอทช์ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ด้วยการใช้ความน่าเชื่อถือ ความดึงดูดใจ และการจับคู่กับสินค้าที่เหมาะสมกับบุคคลที่มีชื่อเสียง
ลิ้งเข้าอ่านวารสาร:
https://so06.tci-thaijo.org/index.php/aseanplus/issue/view/17583
เรียบเรียงโดย: ศูนย์อาเซียน-จีนศึกษา สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
แหล่งที่มา: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/aseanplus/issue/view/17583
รูปภาพ: https://so06.tci-thaijo.org/index.php/aseanplus/issue/view/17583