เทสลาเปิดตัว Model 3 และ Model Y อย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา มียอดจองวันแรกทะลุ 4,000 คัน ทั้งนี้สถานการณ์ปัจจุบันของ EV ในประเทศเป็นอย่างไร เทสลาเทียบชั้นคู่แข่งในจีนได้อย่างไร CASPIM จึงปรับข้อมูลให้ทันสมัยขึ้นจากงานวิจัยเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ (Next-Generation Automotive) ของสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม พบว่า ในปี 2564 มีการจดทะเบียนยานยนต์ไฟฟ้า (xEV, Electric Vehicle) ใหม่ในประเทศไทยจำนวน 35,740 คัน ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด HEV (Hybrid Electric Vehicle) จำแนกเป็น รถ PHEV (รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด) 7,080 คัน และ รถ BEV (รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่) 5,781 คัน อย่างไรก็ตามในปี 2565 รถยนต์ BEV นับเป็นดาวเด่นในตลาด โดยตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคม มีการจดทะเบียนรถ BEV พุ่งสูงขึ้นร้อยละ 231 คิดเป็น 15,258 คัน เมื่อเทียบกับรถ HEV ที่ร้อยละ 78.3 (54,847 คัน) และรถ PHEV ร้อยละ 65 (9,691 คัน) สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงอนาคตที่สดใสของรถ BEV ในประเทศด้วยราคาที่เหมาะสม มีเทคโนโลยีช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ และการเพิ่มระยะทางการขับขี่
จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนในประเทศไทยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 58 ในปีที่แล้วเป็นร้อยละ 80 ในปีนี้ ข้อมูลสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีนแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 3 ในฐานะจุดหมายปลายทางการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าของจีน รองจากเบลเยียม และสหราชอาณาจักร จากข้อมูลการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่จากกรมการขนส่งทางบกของไทย โมเดลรถของจีนครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทยจนถึงตอนนี้ (ตารางที่ 1) นำโดย Ora Good Cat จาก GWM และ MG EP จาก SAIC Motor
ตารางที่ 1: ส่วนแบ่งตลาด BEV ของประเทศไทย ม.ค.-ก.ค. 2565
BEV ที่จดทะเบียนสูงสุด 10 อันดับแรกของไทยแยกตามรุ่น (7M2022) | |||
หน่วย: คัน | |||
อันดับ | รุ่นรถยนต์ไฟฟ้า | จำนวน BEVs ที่จดทะเบียน | ส่วนแบ่งตลาด (ร้อยละ) |
1 | ORA GOOD CAT | 1,567 | 42.7 |
2 | MG EP | 626 | 17.0 |
3 | VOLVO XC40 PURE ELECTRIC | 506 | 13.8 |
4 | PORSCHE TAYCAN | 157 | 4.3 |
5 | MINI ELECTRIC | 129 | 3.5 |
6 | TESLA MODEL 3 | 125 | 3.4 |
7 | TESLA MODEL Y | 114 | 3.1 |
8 | BMW iX3 | 107 | 2.9 |
9 | MG ZS EV | 92 | 2.5 |
10 | BYD e6 | 49 | 1.3 |
ที่มา: ศูนย์วิจัยธุรกิจธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
หลังจากเปิดตัวรถ Model 3 และ Model Y ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว ในปีหน้า (ปี 2566) เทสลาจะต้องเจอกับคู่แข่งจากจีนอย่าง Ora Good Cat GT ของ GWM, XC40 Recharge ของ VOLVO, ZS EV และ EP ของ MG, e6 และ Atto 3 ของ BYD (รูปภาพที่ 1)
รูปภาพที่ 1 โมเดลหลักของเทสลาและคู่แข่งของจีนในประเทศไทย
ที่มา: เรียบเรียงโดย CASPIM
แง่ของการผลิตในประเทศนั้น เทสลาได้รับการส่งมอบรถจาก Giga Shanghai ในประเทศจีนแล้ว ขณะที่ GWM ได้ดำเนินการผลิตรถ HEV คันที่ 10,000 จากโรงงานในจังหวัดระยองเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2565 ในส่วน SAIC Motor-CP วางแผนที่จะเปิดตัวการผลิตรถ EV ในประเทศภายในปี 2566 และ BYD ผู้ผลิต EV รายใหญ่ที่สุดในโลกกำลังสร้างโรงงานผลิตรถ EV ในต่างประเทศแห่งแรกที่นิคมอุตสาหกรรม WHA ของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และจะเปิดดำเนินการภายในปี 2567
เรียบเรียงโดย: ศูนย์อาเซียน-จีนศึกษา สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
แหล่งที่มา: https://www.lhbank.co.th/getattachment/7adc6ebc-ee6d-4ab7-b3f7-ade7b323bf58/economic-analysis-Research-Intelligence-2022-Global-and-Thai-EV-Outlook
รูปภาพ: https://www.facebook.com/missiontothemoonofficial/videos/931697281082546/