การส่งออกทุเรียนไทยไปจีนในปัจจุบันตกอยู่ในมือของผู้ค้าชาวจีน โดยพ่อค้าชาวจีนจะมีอำนาจในการกำหนดราคาทุเรียน
อนึ่ง ปริมาณการบริโภคทุเรียนไทยของชาวจีนเฉลี่ย 0.23 กก./ปี /คน ขณะที่การบริโภคทุเรียนมาเลเซียของชาวจีนอยู่ที่ 13 กก./คน/ปี (ชาวจีนช่วงอายุ 18-63 ปี นิยมบริโภคทุเรียน) จากข้อมูลดังกล่าวนับว่าทุเรียนไทยยังมีโอกาสสูงในตลาดจีน แต่จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคชาวจีนเพิ่มปริมาณการบริโภคทุเรียนไทยมากขึ้น อีกทั้งทุเรียนไทยต้องเผชิญกับความท้าทายและอุปสรรคดังนี้
ความท้าทายในการผลิตทุเรียนของไทย
- การขาดแคลนแรงงาน
- การใช้ระบบ Big data ในการบริหารจัดการ
- การใช้ Smart Technology
- การรักษาคุณภาพการผลิตที่สม่ำเสมอ
- การตัดทุเรียนก่อนถึงกำหนด เนื่องจากต้องการขายทุเรียนได้ราคาสูงในช่วงต้นฤดู
อุปสรรคในการส่งออกทุเรียนไทยไปจีน
- กฎระเบียบที่ข้มงวดของจีน
- การสื่อสารด้านภาษา
- ผู้ประกอบการไทยไม่มีความสามารถด้านการแข่งขัน
- โอกาสเข้าประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการไทยในตลาดจีนมีน้อย
ดังนั้น แนวทางแก้ปัญหาการส่งออกทุเรียนไทยไปจีนผู้ประกอบการไทยควรหาพันธมิตรการค้ากับผู้ประกอบการจีน การสร้างความยั่งยืนให้กับทุเรียนไทยด้วยการให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบย้อนกลับในสินค้านั้นได้ รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งให้ดีขึ้นทั้งทางบกและทางอากาศ เนื่องจากปัจจุบัน ผลไม้ที่สามารถส่งออกทางอากาศได้มีเพียงทุเรียน เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีมูลค่าสูงมีความคุ้มค่าต่อการขนส่ง
ที่มาข้อมูล: การสัมภาษณ์คุณเปรม ณ สงขลา บรรณาธิการบริหาร นิตยสารเคหการเกษตร
ที่มารูปภาพ: คณะวิจัย
เรียบเรียงโดย สรวรรณ พ่วงแสง นักวิจัย ศูนย์อาเซียน-จีนศึกษา