เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ดร.พิษณุ เหรียญมหาสาร ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์อาเซียน-จีนศึกษา และ Prof.Dr.Tang Zhimin คณบดีวิทยาลัยนานาชาติและรักษาการผู้อำนวยการศูนย์อาเซียน-จีนศึกษา สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ พร้อมคณะวิจัย เข้าพบและสัมภาษณ์ คุณปิติชัย รัตนนาคะ ผู้อำนวยการกลุ่มงานสินค้าเกษตรและอาหาร กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่องานวิจัยในประเด็นการส่งออกผลไม้ไทยสู่ตลาดจีน
กลยุทธ์การผลักดันผลไม้ไทยออกสู่ตลาดจีนของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มีดังนี้
- นโยบายออนไลน์ (Online) โดยการปรับเปลี่ยนการทำกิจกรรมการตลาดในรูปแบบ Online business Matching ทั้งในภาครัฐและผู้นำเข้า
- นโยบายออฟไลน์ (Offline) จากสถานการณ์ Covid-19 ที่ดีขึ้นของจีน ในช่วงกลางปี 2563 กิจกรรมการตลาดประเภทการออกร้าน (ร่วมกับห้างจีน) สามารถกลับมาทำได้อย่างปกติ โดยช่วงเดือนสิงหาคมไทยและจีนร่วกันจัดงาน Thailand Fruit Golden Months ในจีน จำนวน 12 ครั้ง ใน 11 เมือง เพื่อจำหน่ายผลไม้ รวมถึงการจัดรายการส่งเสริมการขายอื่นๆ อาทิ การจัดงานแสดงสินค้า
การจัดกิจกรรมการตลาดนอกเหนือจากสองวิธีข้างต้นแล้ว ไทยยังได้มี Hybrid Marketing ที่มุ่งพัฒนากลยุทธ์ด้านการตลาดเพื่อช่วงชิงความได้เปรียบในการแข่งขัน และเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าโดยอาศัยเทคโนโลยีทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ (Online to Offline: O2O) เข้ามาช่วยเพื่อปรับเปลี่ยนธุรกิจรูปแบบใหม่
จากพฤติกรรมที่เปลี่ยแปลงไปของผู้บริโภค การศึกษาตลาดควรเปลี่ยนวิธีการศึกษาที่ใช้เครื่องมือ 4P เป็น 4E ที่เน้นความประทับใจและการสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้บริโภค ประกอบด้วย
- Experience (เปลี่นจาก Product) คือ สินค้าไม่ได้เป็นเพียงตัวชี้วัดความพึงพอใจของผู้บริโภคทั้งหมด แต่ว่าสินค้าสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค
- Every where (เปลี่นจาก Place) คือ ช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า โดยอาศัย อินเตอร์เน็ต.
- Exchange (เปลี่นจาก Price) การตลาดยุคใหม่ควรเน้นการสร้างคุณค่าให้กับสินค้าโดยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า (value added) ด้วยการสร้างลักษณะพิเศษหรือจุดเด่น.
- Evangelism (เปลี่นจาก Promotion) คือ การสื่อสารแบบ Word- Of- Mouth ด้วยการสร้างประสบการณ์ เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้ามาทดลองเพี่อให้ได้รับรู้ สัมผัสแล้วอยากที่จะบอกต่อ
เรียบเรียงโดย สรวรรณ พ่วงแสง นักวิจัยศูนย์อาเซียน-จีนศึกษา