เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกานยน ที่ผ่านมา เซินเจิ้นได้ฤกษ์เปิดการก่อสร้างศูนย์ทดสอบการทำงานอัตโนมัติรถไฟฟ้าใต้ดินอย่างเป็นทางการ โดยศูนย์ทดสอบฯ นี้สร้างขึ้นเพื่อใช้ทดสอบรถไฟฟ้าใต้ดินอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบ (GoA 4) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ “เมืองแห่งระบบราง” ที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุครถไฟฟ้าใต้ดินอัจฉริยะ โดยศูนย์ทดสอบฯ มีองค์ประกอบหลัก 4 อย่าง คือ ระบบทดลองวิ่งจริง ระบบทดลองเสมือนจริง ระบบทดสอบภาคสนามและอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ รวมทั้งขบวนรถไฟทดลอง
การขนส่งทางรถไฟเมืองเซินเจิ้นเปิดเผยว่า รถไฟฟ้าใต้ดินของเซินเจิ้นกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากระดับ GoA 2 – GoA 3 เข้าสู่ยุค GoA 4 โดยใช้ระบบ Fully Automatic Operation (FAO) ซึ่งเป็นกระบวนการทำงานด้วยระบบอัตโนมัติตั้งแต่เริ่มต้นจนจบกระบวนการ ทั้งนี้ บริษัท Shenzhen Metro เปิดเผยว่า ทางศูนย์ทดสอบฯ วางแผนจะเริ่มการทดสอบในเดือนมิถุนายน ปี 2021 โดยมีพื้นที่ประมาณ 4,200 ตารางเมตร
ตามที่สมาคมการขนส่งสาธารณะระหว่างประเทศ (UITP) ได้แบ่งระดับการทำงานของรถไฟฟ้าอัตโนมัติออกเป็น 5 ระดับ คือ GoA 0 – GoA 4 นั้น รถไฟฟ้าใต้ดินของเมืองเซินเจิ้น GoA 4 ถือเป็นมาตรฐานแบบอัตโนมัติระดับสูงสุด สามารถวิ่งได้แบบไร้คนขับ ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุม
รถไฟฟ้าใต้ดินหลายสายในเซินเจิ้นกำลังอยู่ในช่วงการก่อสร้าง อาทิ รถไฟฟ้าสาย 20 เฟสที่ 1 เป็นรถไฟฟ้าใต้ดินอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบเป็นแรกของเซินเจิ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานได้อย่างเร็วในปี 2021
จากสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถไฟฟ้ากว่าร้อยละ 70 มีสาเหตุมาจากมนุษย์ รถไฟฟ้าใต้ดินอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบจะช่วยยกระดับความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร เนื่องจากทำงานด้วยระบบอัตโนมัติตลอดเวลา จึงสามารถลดอุบัติเหตุที่เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ให้น้อยที่สุด สามารถปรับเปลี่ยนแผนการเดินรถให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการขนส่ง รวมทั้งช่วยลดต้นทุนอีกด้วย
ทั้งนี้ รถไฟฟ้าใต้ดินอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบเป็นอีกภาพสะท้อนหนึ่งให้เห็นถึงความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของเซินเจิ้นได้เป็นอย่างดี
ที่มาข้อมูล : https://mp.weixin.qq.com/s/7nRxp-PfpmgxJRKWvSp-zg
เรียบเรียงโดย : ศิริลักษณ์ พรหมรักษ์ (นักวิจัยศูนย์อาเซียน-จีนศึกษา)