เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 PIMCAS ได้เข้าสัมภาษณ์ คุณกฤษฎา ปูแดง ประธานสมาคมผู้ค้าผู้ประกอบการผลไม้ไทยภาคเหนือ เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่องานวิจัยในประเด็นการส่งออกผลไม้ไทยสู่ตลาดจีน
“คุณโจ” เจ้าของบริษัท โจ บ้านเวียง จำกัด ส่งออกลำไยและมะม่วงเข้าสู่ตลาดจีน นอกจากจะเป็นประธานบริษัทโจบ้านเวียงแล้ว ยังดำรงตำแหน่งประธานสมาคมผู้ค้าผู้ประกอบการผลไม้ไทยภาคเหนือ ที่ครบคลุมพื้นที่บริเวณภาคเหนือ และภาคกลางตอนบนบางส่วน เพื่อรวมกลุ่มเกษตรกรไทยผู้ส่งออกลำไยและมะม่วง โดยสมาคมฯ มีปริมาณการส่งออกคิดเป็นร้อยละ 60 ของปริมาณลำไยในประเทศ มีสมาชิกอยู่ในสมาคมฯ 45 บริษัท ทั้งนี้การรวบกลุ่มและตั้งเป็นสมาคมดังกล่าวนั้น เพื่อช่วยเกษตรกรให้มีอำนาจในการต่อรองทั้งกับภาครัฐ และยังมีส่วนในการช่วยให้ความรู้และแก้ไขปัญหาร่วมกันอีกด้วย
ลำไยสายพันธุ์ “อีดอ” เป็นพันธุ์หลักๆที่เกษตรกรปลูกเพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดทังในและต่างประเทศ ทว่าการจะส่งลำไยเข้าตลาดจีนนั้นมีการใช้สารซัลเฟอร์เพื่อทำให้ลำไยไม่แห้ง และทำให้เปลือกลำไยมีสีเหลืองสวยงาม ซึ่งข้อกำหนดจากรัฐบาลจีนนั้นได้กำหนดให้ค่าซัลเฟอร์ในลำไยไม่เกิน 50 ppm และจะต้องมาจากสวนที่มี GAP (Good Agricultural Practices) ถูกส่งออกโดยล้งที่มี GMP (Good Manufacturing Practice) และ GFP (The Good Fumigation ractices of Sulfur dioxide) จึงจะสามารถส่งเข้าสู้ตลาดจีนได้
รูปภาพ: คณะวิจัย
เรียบเรียง: กัญญาพร แปลนสันเทียะ เจ้าหน้าที่ศูนย์อาเซียน-จีนศึกษา